บัณฑิตวิทยาลัย มจร. ร่วมกับโครงการพระธรรมจาริกวัดสุทธิวราราม ช่วยเหลือน้ำท่วมบ้านห้วยหินลาดใน อำเภอเวียงป่าเป้า เชียงราย

0
10
๒๕ กันยายน ๒๕๖๗ พระสุธีรัตนบัณฑิต,รศ. ดร. คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย, รองประธานคณะพระธรรมจาริก กรรมการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ และเจ้าวาสวัดสุทธิวราราม กรุงเทพมหานคร ได้รับมอบหมายจากเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ และพระมหาเถระที่เกี่ยวข้อง ให้ลงพื้นที่หมู่บ้านห้วยหินลาดใน ตำบลบ้านโป่ง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งประสบกับอุทกภัยน้ำหลากดินถล่มเมื่อวันที่ ๒๓ กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหมู่บ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีบ้านเรือน โรงเรียนพัง เสียหาย รถทุกประเภทไม่สามารถเข้าถึงหมู่บ้านได้ เนื่องจากมีดินสไลด์ทางเข้าหมู่บ้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอำเภอเวียงป่าเป้า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น สำนักอนุรักษ์ป่าไม้ พิษณุโลก กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เดินเท้าเข้าไปยังพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนซึ่งปัจจุบันระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งทางหมู่บ้านได้เริ่มตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือในวันนี้
ในการนี้ บัณฑิตวิทยาลัย วัดสุทธิวรารามและสาธุชนในกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันจัดสิ่งของเครื่องอุปโภค เสื้อผ้า อาหารและยารักษาโรคเข้าไปยังพื้นที่ โดยการขนสิ่งของดังกล่าวจำเป็นต้องให้ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งเครือข่ายจิตอาสา เอาใส่ตะกร้าเข้าไปในหมู่บ้านโดยมีระยะทาง ๒ กิโลเมตร ต้องเดินข้ามผ่านดินสไลด์และโคนโดยใช้เวลาเดินเท้าไปกลับ ๑ ชั่วโมงครึ่ง ถึง ๒ ชั่วโมง เบื้องต้นได้มอบสิ่งของให้กับผู้นำชุมชนและเงินเงินบำรุงขวัญครอบครัวละ ๑๐๐๐ บาท สำหรับบ้านที่พังเสียหายให้เพิ่มครอบครัวละ ๒๐๐๐ บาทมอบให้กับอาศรมเครือข่ายพระธรรมจาริก และโรงเรียนอีกจำนวนหนึ่ง
สำหรับบ้านห้วยหินลาดใน เป็นชุมชมปกาเกอะญอ หรือกระเหรี่ยง เป็นชุมชนที่มีการรักษาป่าไม้และต้นน้ำไว้อย่างดีได้รางวัลลูกโลกสีเขียวอาชีพส่วนใหญ่ของคนที่นี่คือการปลูกชา กาแฟ และพืชไร่อื่นๆ มีความอุดมสมบูรณ์ในระดับที่ดีแต่เนื่องจากปีนี้ฝนตกเยอะมาก ทำให้ดินอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว จึงเกิดการพังทลายและน้ำป่าไหลหลากเข้าสู่หมู่บ้านตามภาพข่าวที่ปรากฏ